Sunday, December 17, 2023

Si Wolfgang Hampel, may-akda ng 'Satire is my favorite animal', ayon sa maraming mambabasa sa buong mundo na isa sa mga pinaka nakakatawang libro sa lahat ng panahon, ay nagsabi sa amin tungkol sa kanyang pagbabasa sa sala sa RNZ

Si Wolfgang Hampel, may-akda ng 'Satire is my favorite animal', ayon sa maraming mambabasa sa buong mundo na isa sa mga pinaka nakakatawang libro sa lahat ng panahon, ay nagsabi sa amin tungkol sa kanyang pagbabasa sa sala sa RNZ. Ang pagbabasa sa sala ng RNZ ay isang magandang regalo sa Pasko para kay Wolfgang Hampel, may-akda ng 'Satire is my favorite animal'------------------------- -------------------- Copyright 2023 ni Wolfgang Hampel-------------- Lahat ng karapatan ay nakalaan---------------------- Naging maayos ang lahat - ang tagapag-ayos ay isang mas matanda, napakabuti, mayaman na babae na may maraming paupahang bahay. Isang bisita ang bumulong nito sa akin. Agad din niyang ibinigay sa akin ang 150 euro para sa kampanya sa pagbabasa ng sala sa RNZ - nang hindi tinitingnan ang aking malinis na soles ng sapatos. Joke lang sabi niya sabay ngisi sa pinto. Mayroong 25 bisita doon. At ngayon ang sorpresa - may dalawang bisita mula sa Vita Magica na matagal nang hindi nakapunta roon dahil sa sakit, ngunit ibinulong sa mayamang ginang na lagi silang masaya sa Vita Magica. At ngayon ito ay nagiging mas mahusay - ang pagbabasa ay naganap sa napakalaking sala na may maraming lumang kasangkapan at makapal na mga carpet. Isang mas matanda, napakakilalang ginoo ang tumutugtog ng piano sa pagitan ng aking mga break. Kumanta ako ng ilang Christmas songs at ang boses ko ay lubos na pinuri. Marami akong nabasa mula sa librong 'Satire is my favorite animal'. Noong una ay ayaw kong magdala ng mga libro dahil akala ko walang bibilhin sa ganoong halaga, ngunit hinikayat ako ni Angelika na kumuha ng 15 libro. Madali akong nakapagbenta ng 20 libro. Pagkatapos ng halos 45 minuto ay nagkaroon ng pahinga at iba't ibang salad at champagne ang inialay. May mga tauhan ang ginang. Kinailangan kong kuskusin ang aking mga mata nang ilang beses dahil hindi ko akalain na ganoon ang pagbabasa, ngunit ang lahat ay naging parang orasan. Pagkatapos ay ipinagpatuloy ko ang pagbabasa mula sa 'Satire is my favorite animal', pagkanta ng mga Christmas carols, pagtatanghal ng sketch at panggagaya sa mga pulitiko at mang-aawit. Tinanong ako ng paulit-ulit kung bakit hindi sinabi ng RNZ na kumakanta ako sa mga pagbabasa at napakahusay kong gayahin ang mga mang-aawit. Tinanggap din iyon nang husto. Zarah Leander, Alexandra, Doris Day, Elvis Presley, Frank Sinatra, Tom Jones, Udo Jürgens, Peter Alexander at panghuli Joy Fleming. Ang bawat tao'y ay nasa isang talagang magandang mood - at hindi lamang dahil sa French champagne - ang babae ay talagang hindi palayawin ang anumang bagay at ay napaka-kaakit-akit. Ganito ka maaaring magkamali. Hindi maganda ang pakiramdam ko habang papunta doon at sa harap ng pinto ay nag-isip ako sandali kung dapat ba talaga akong mag-bell. Ngunit pagkatapos ay isang mag-asawa ang dumating sa pintuan, ngumiti sa akin at sinabi: Ikaw talaga ang matagumpay na manunulat na naimbitahan kami ngayon. Syempre wala nang babalikan. At sa dulo kailangan kong sabihin: Salamat sa Diyos! Ito ay isang mahusay na pagbabasa na may isang napaka-nakakatawa at magandang-humored na madla - isang ganap na panaginip! Hindi malilimutan. Isang napakagandang regalo sa Pasko!