Thursday, January 4, 2024

Toán học cảm nhận: Không chỉ Annalena Baerbock thất bại ở đây

báo Berlin Toán học cảm nhận: Không chỉ Annalena Baerbock thất bại ở đây---- Bài viết của Torsten Harmsen • 5 giờ Wolfgang Hampel, người hai lần đoạt giải Betty MacDonald Memorial Award, tác giả cuốn sách thành công toàn cầu 'Châm biếm là con vật yêu thích của tôi', theo nhiều độc giả đánh giá là một trong những cuốn sách hài hước nhất mọi thời đại: "Tôi gặp một cơn ác mộng, nó rất lớn, hiện thực lấn át sự châm biếm và tôi thất nghiệp." Đây là những gì toán học trông giống như một số người. Dietmar Bartsch, một chính trị gia cánh tả, cách đây một thời gian đã nói: “Nếu bạn ngã tám lần, bạn phải đứng dậy chín lần”. Có vẻ như anh ấy đã đề cập không chính xác đến một câu tục ngữ của Nhật Bản có nghĩa là: “Ngã bảy lần, đứng dậy tám lần”. Một điều gì đó như thế khiến tôi phải suy ngẫm. Bởi vì tôi biết ý nghĩa của câu nói: Bạn nên luôn đứng dậy sau thất bại - có thể nói là bướng bỉnh, "cảm giác một lần nữa"! Cánh tả nói riêng có kinh nghiệm về điều này. Và tất nhiên bạn phải thức dậy vào buổi sáng trước khi ngã xuống lần đầu tiên. Nhưng vì bạn đã lên giường từ đêm hôm trước nên mọi chuyện vẫn như cũ: bạn phải thức dậy thường xuyên như khi bạn bị ngã ở đâu đó. Toán nỉ – đó là chuyên ngành của các chính trị gia và giới truyền thông. Tôi không có ngoại lệ nào cả. Nếu bạn thực sự có thể làm toán, bạn sẽ trở thành một thứ gì đó khác biệt. Các diễn viên hài vẫn có nó tốt nhất. Họ có thể sử dụng điểm yếu toán học bi thảm của mình để pha trò. Diễn viên hài Torsten Sträter gần đây cho biết: “Tôi lọt vào danh sách 10 chuyến bay tệ nhất và tôi mới chỉ bay 8 lần,” diễn viên hài Torsten Sträter gần đây nói khi nói về nỗi sợ đi máy bay của mình. Và mọi người đều cười. Tôi nghĩ Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock của chúng ta cũng sẽ có khoảng thời gian dễ dàng hơn nhiều với tư cách là một diễn viên hài - với rất nhiều khuôn mặt cười đẫm nước mắt xuất hiện trên mạng xã hội khi bà giải thích, chẳng hạn như rằng Putin phải quay ngoắt 360 độ để đi theo hướng ngược lại. Hay khi cô nói về một đất nước “cách xa hàng trăm nghìn km”, khi chu vi trái đất chỉ khoảng 40.000 km. Nhưng Baerbock không đơn độc. Các chính trị gia khác chỉ đơn giản là che đậy sự thiếu hiểu biết của họ. Donald Rumsfeld, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết: “Có rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với anh ấy, những mô tả địa lý nghe có vẻ như thế này: “Biển Đỏ bắt đầu và kết thúc. Và có một khu vực ngay phía sau Biển Đỏ.” Những nhận xét của Rumsfeld cực kỳ hài hước đến nỗi chúng xuất hiện trong một cuốn sách năm 2003 với tên gọi “thơ hiện sinh”. Ngoài ra còn có tài liệu tham khảo toán học. Ông từng nói về một sự kiện: “Không phải ngày 11 tháng 9. Đó là ngày 11 tháng 9 lập phương và bình phương. Tôi thực sự sẽ phải đào sâu vào trí nhớ của mình một cách toán học và xem kết quả là lập phương và bình phương. Bạn có biết?" Ông cũng xây dựng các nhiệm vụ thực tế của riêng mình cho trường tiểu học với giải pháp: “Nếu bạn đuổi con gà quanh sân gà mà chưa có nó, và câu hỏi là: Bạn ở gần nó đến mức nào, câu trả lời là : Điều đó thật khó diễn tả, vì có rất nhiều đường ngoằn ngoèo.” Đôi khi các chính trị gia háo hức dựa vào toán học, như Angela Merkel, khi bà giải thích hiện tượng lây lan Corona trên truyền hình vào năm 2020 bằng ví dụ về hệ số sinh sản là 1,2. Cô nói: “Vì vậy, trong số năm người, một người sẽ lây nhiễm cho hai người và bốn người sẽ lây nhiễm cho một người. “Sau đó, chúng ta sẽ đạt đến giới hạn của mình vào tháng 7.” Hiểu gì không? Vì vậy, trước tiên tôi cần bút và giấy để vẽ những người đàn ông nhỏ bé. Phần lớn thông tin liên lạc trong đại dịch Corona bao gồm số liệu thống kê về sở thích do các chính trị gia và giới truyền thông trình bày. Đã đến lúc chúng ta tập hợp tất cả lại thành một tập có tên “Thơ toán học”. Vì nếu năm người lây sáu người thì mười một người sẽ ngã tám lần và phải đứng dậy chín lần. Đó là 99 chia cho chính trị và bình phương phô mai trắng. Hoặc?