Tuesday, March 29, 2022

Mẹ lính Nga: "Đó là một cuộc tắm máu"

DW Mẹ lính Nga: "Đó là một cuộc tắm máu" Oxana Ivanova - 11 giờ trước Người lính hợp đồng 26 tuổi người Nga Yevgeny đã chết trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến trong một cuộc tấn công vào sân bay Hostomel của Ukraine gần Kyiv. Tuy nhiên, mẹ anh vẫn biện minh cho hành động của Nga. Ngày 24 tháng 2, cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu. Tuy nhiên, Vladimir Putin mô tả đây là "hoạt động quân sự đặc biệt ở Donbass". Lính Nga cũng chết trong cuộc chiến này. Thường thì họ và các thành viên trong gia đình của họ dường như không biết nơi cuối cùng họ sẽ được gửi đi. Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây hơn một tháng, Bộ Quốc phòng Nga mới chỉ báo cáo hai lần về thương vong. Theo đó, tính đến ngày 25/3, 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng tại Ukraine. Tuy nhiên, trên thực tế, nó có thể là từ 7.000 đến 15.000, Washington Post dẫn lời một đại diện cấp cao của NATO. Tờ báo Nga "Komsomolskaya Pravda" đưa tin 9.861 người chết vào ngày 20/3, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng, nhưng đã xóa bài báo vào ngày hôm sau với lý do đây là một cuộc tấn công của tin tặc. Người lính hợp đồng Nga Yevgeny, với quân hàm trung sĩ, đã chết gần Kyiv trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến. Chàng trai 26 tuổi chưa từng tham gia các hoạt động chiến đấu. Mẹ của anh là Natalia (không phải tên thật) đã mất con trai - nhưng bà vẫn biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, Natalja cho rằng đây là một cuộc chiến thực sự chứ không phải một "cuộc hành quân đặc biệt". DW đã quyết định đăng một cuộc phỏng vấn với cô ấy như một lời chứng về một người mẹ đã mất con trai mình trong cuộc chiến chống Ukraine do Nga dẫn đầu. Nhân vật chính của cuộc phỏng vấn đưa ra những tuyên bố về nguyên nhân của cuộc chiến mâu thuẫn với tình hình hiện tại. Nhưng DW quyết định để chúng trong văn bản. Những tuyên bố này chứng minh rõ ràng công việc lâu dài của tuyên truyền nhà nước Nga. DW: Natalya, bạn cảm thấy thế nào? Natalja: Khó lắm, đau lắm. Nhưng đó không phải lỗi của tôi, sẽ không ai trả lại con tôi cho tôi. Làm thế nào mà Yevgeny trở thành một người lính hợp đồng? Ngay sau kỳ thi năm 2014, anh lên đường nhập ngũ. Anh đến một đơn vị đặc biệt của cơ quan tình báo quân đội GRU. Vào thời điểm đó anh ta đã được đề nghị một hợp đồng. Bằng cách nào đó tôi đã khuyên can anh ta, sau cùng thì điều đó có nghĩa là sẽ gặp rắc rối. Sau đó, anh ta nộp đơn vào cảnh sát và làm việc cho một dịch vụ bảo vệ. Nhưng anh ấy không thích công việc và vì vậy anh ấy đã thử hợp đồng đó sau cùng. Anh ấy được chấp nhận ngay lập tức và chúng tôi chỉ có một buổi tối để nói lời chia tay. Yevgeny phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Anh ấy rất thích và trở thành trưởng nhóm. Anh ta đã chia tay các cuộc biểu tình ở Moscow. Năm 2017 anh có một cậu con trai. Anh ấy quen vợ mình từ thời làm bảo vệ. Cô chuyển đến sống với anh ta ở Moscow, nơi họ kết hôn. Câu chuyện về Ukraine bắt đầu như thế nào? Đó là vào cuối tháng Giêng, khoảng ngày 25 và 26. Con trai tôi gọi điện và nói rằng họ đang được cử đến Smolensk (một thành phố ở miền tây nước Nga, cách biên giới với Belarus khoảng 80 km) để diễn tập với Belarus. Tôi nói với anh ta, "Anh đang nói dối tôi đấy à? Thủ đoạn nào?" Tôi đã tìm hiểu trên internet và thực sự đã có những cuộc diễn tập với Belarus, nhưng chúng đã kết thúc. Tôi tiếp tục tìm kiếm và muốn tìm hiểu xem chúng ta đang chiến tranh ở đâu. Tôi thậm chí không nghĩ về Ukraine. Mãi cho đến ngày hôm sau, tôi mới nhớ rằng có tình trạng bất ổn ở Ukraine. Vì vậy, bạn đã biết rằng con trai của bạn sẽ không được chỉ định để điều động? Vâng. Tôi đã nói với Evgeny rằng tôi không ngu ngốc và tôi không nghĩ anh ấy sẽ đến Smolensk. Tôi nghiên cứu sâu hơn và nhận ra anh ấy sẽ đến Ukraine. Tất nhiên tôi muốn khuyên can anh ấy. Tôi đã nói rằng có thể anh ấy sẽ không quay lại. Anh ta trả lời: "Em đang quay cái gì vậy?" Anh ta hoàn toàn không biết mình bị gửi đi đâu. Hoặc là họ đã bị tẩy não đủ để nghĩ rằng họ đang diễn ra một cuộc hành quân, hoặc anh ta biết và không thể tưởng tượng sẽ có một cuộc tắm máu như vậy ở đó. Có lẽ không ai nghĩ điều đó, ngay cả bản thân Putin. Bạn có giữ liên lạc sau đó không? Anh ấy ra đi vào ngày 13 tháng 2. Tôi hỏi đùa anh ấy rằng anh ấy thích Smolensk như thế nào và có gì để ăn. Anh ấy cười và nói rằng mọi thứ vẫn ổn. Lần cuối cùng anh ấy liên lạc là vào sáng ngày 24 tháng 2, khi mọi chuyện bắt đầu. Anh ấy nói qua WhatsApp của một người bạn: "Mẹ ơi, chiến tranh đã bắt đầu." Tôi nói, "Con trai, mẹ đang xem cái này trên TV." Anh ta nói: "Hãy tưởng tượng, cả một đại đội gồm các chàng trai của chúng ta đã bị giết ở biên giới."